วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

มารู้จัก "Motion Capture" กันเถอะ





Motion Capture หรือเรียกสั้นๆว่า Mocap เป็นเทคโนโลยีทีใช้ในการตรวจจับการเคลื่อนไหว ถูกนำมาใช้ในการสร้างภาพยนตร์ การ์ตูนสามมิติ หรือเกมสามมิติ โดยใช้ตัวเซ็นเซอร์ติดตามร่างกายของนักแสดง เพื่ออ่านและแปรค่าความเคลื่อนไหวเข้าสู่คอมพิวเตอร์ทำให้ตัวละครสามมิติที่สร้างขึ้นสามารถแสดงท่าทางได้อย่างนุ่มเนียน สมจริง และมีความหลากหลายของอิริยาบถทั้งร่างกายและใบหน้า เรียกได้ว่าเจ้าเครื่อง Mocap นี้ช่วยเติมเต็มจินตนาการของผู้สร้างงานสามมิติหรือแอนิเมชั่นต่างๆ



เหตุผลที่ต้องใช้ Mocap ก็คิอการที่ทำCG นั้นต้องการความสมจริงการใส่ค่าที่จำลองขึ้นมาอาจจะมีความไม่สมจริงอยุ่บ้าง ทำให้มีความเกิดแนวความคิดเรื่อง Mocap ขั้นมา




ในอดีต Motion capture จะมีกล้องถ่ายการเคลื่อนไหว และนักแสดงซึ่งใส่ชุดแนบเนื้อสีเดียวกับบลูสกรีนหรือสีดำ ติด retro-reflective marker หรือ เซ็นเซอร์ ติดไว้ตามตำแหน่งต่างๆ โดยเน้นไว้ในจุดที่ต้องการจับการเคลื่อนไหว




และมีการใช้กล้องพิเศษ กล้องพิเศษพวกนี้ต้องใช้หลายๆ ตัว เพื่อจะได้เก็บภาพได้สมบูรณ์และได้ภาพในพื้นที่สามมิติ ซึ่งตัว marker จะเห็นเป็นลูกกลมๆ สีขาว คล้ายๆ ลูกปิงปอง กล้องจะทำหน้าที่ยิงไปที่จุดเซ็นเซอร์ หรือมาร์คเกอร์สีแดง ที่ติดอยู่ที่นักแสดงเป็นจังหวะๆ ซึ่งกล้องจะมองไม่เห็นนักแสดง จะเห็นเพียงจุดสีขาวนั้น แล้วก็จับภาพสะท้อนที่ได้จาก marker ไว้


ข้อมูลจากกล้องก็จะส่งไปยังคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะไป match กับ skeleton ที่เป็นเหมือนโครงกระดูกของตัวละคร CG
อีกทีซึ่งก็จะได้การเคลื่อนไหวที่เหมือนมนุษย์ของพวกเค้าอย่างสมจริงนั่นเอ

ปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ การใช้ Motion capture จะมีการมุ่งเน้นไปในด้านของงานที่มีความละเอียดอ่อนสูง เช่น การจับการเคลื่อนไหวใบหน้าหรือ Facial Motion Capture และได้มีการนำมาใช้ในรูปแบบของเรียวไทม์

จากตัวอย่าง เป็นการ Facial Motion Capture โดยที่ไม่มีการใส่อุปกรณ์เสริมใดๆนอกจากกล้องเว็ปแคมธรรมดา ยังไม่ได้เปิดเผยถึงโปรแกรมที่ใช้


สรุป ต้องขอขอบคุณเทคนิคนี้มากที่ทำให้พวกเราไม่ต้องนั่งดูท่อนไม้แสดงหนังเป็นเวลาหลายชั่วโมง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น